![]() |
| Những hình ảnh trích từ phóng sự "Ai chắp cánh cho "thần chết"?". |
Báo cáo khẳng định, ông Đinh Dương Hải ở phường Gềnh Ráng, TP Quy Nhơn, 1 trong 3 nhân vật sống tại Bình Định (nhân vật còn lại là một tài xế taxi bị dị tật chân ở Quảng Ngãi không xác minh được), thì gia đình từng có ô tô khách chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng nhưng thuê tài xế, phụ lái chứ bản thân ông không trực tiếp cầm vô lăng. Chiếc xe đã bán cách đây 10 năm nên khi tiếp xúc, “năn nỉ ông lái xe để quay phim”, nhà báo Nguyễn Dũng Chinh (tác giả “Ai chắp cánh cho “thần chết”?”) cùng một cộng sự đã “đưa ô tô 7 chỗ của mình đến” cho thương binh Hải cầm lái, phục vụ ghi hình.
Cũng theo báo cáo, qua xác minh, ông Nguyễn Văn Nhung ở thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn vẫn còn lái xe cho đến thời điểm phóng sự được phát sóng trên truyền hình Bình Định; ông Đinh Văn Tuấn ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn đến nay vẫn lái ô tô đi lại hàng ngày. Như vậy, trừ ông Đinh Dương Hải và một nhân vật được cho là đi cà kheo tại Quảng Ngãi thì các trường hợp còn lại đều trái ngược với xác minh của Sở GTVT Bình Định và ý kiến các nhân vật gửi đơn phản ánh với Báo Giao thông.
Ngày 9/7, tại Công văn 1345/SGTVT-TTr gửi Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT Bình Định Trần Châu khẳng định: Trước thời điểm thực hiện phóng sự “Ai chắp cánh cho “thần chết”?” hơn 1 năm, “người một tay” Nguyễn Văn Nhung đã chấm dứt hành vi vi phạm, ông Đinh Dương Hải chưa cầm vô lăng xe khách tuyến Quy Nhơn - Gia Lai bao giờ.
Theo ông Phạm Vĩnh Thái, nhà báo Nguyễn Dũng Chinh đã phạm phải một số sai lầm khi tác nghiệp như: Cố ý dàn dựng, trao đổi thiếu trung thực với nhân vật ghi hình… Với chi tiết tác giả cung cấp cho các báo, rằng ngành Giao thông làm “căng” vì “tự ái nghề nghiệp” và vì một “ân oán” cách đây 2 năm, ông Thái cho hay, “cá nhân phóng viên Nguyễn Dũng Chinh phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình. Đài PTTH Bình Định đang phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông, Hội Nhà báo xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, phóng viên Nguyễn Dũng Chinh và các cá nhân liên quan.
Trước đó, Báo Giao thông số ra ngày 27, 28 và 29/8 đã liên tiếp có bài viết phanh phui, tìm sự thật của phóng sự trên và phát hiện nhiều chi tiết trong phóng sự được tác giả dàn dựng, khiến một số nhân vật được phóng sự phản ánh đã phản ứng dữ dội.
Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét