![]() |
| Quốc hội không thể “đóng cổng” với dân Cử tri phường 1, quận 11 (TPHCM) phản ánh những bức xúc với ĐBQH trong buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: T.L |
Trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Tiếp công dân ngày 19.8, đặt câu hỏi về một trụ sở tiếp dân của Quốc hội (QH), Chủ nhiệm UB các Vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai băn khoăn: “Nếu dân đến khiếu tố tại QH, chúng ta có gặp dân hay không? Hay đóng cổng lại và đề nghị họ sang nơi tiếp dân? Không thể làm như vậy được”.
Cần có “cơ chế một cửa trong việc tiếp dân”
Phiên thảo luận về Luật Tiếp công dân tại Ủy ban TVQH hôm qua (19.8) bắt đầu bằng những câu hỏi của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, rằng: Ra luật đã yên tâm chưa? Có khả thi hay không? Dân có tâm phục khẩu phục? Có đỡ vất vả cho người dân? Chủ tịch QH nhắc lại câu chuyện “thư bay như chim” trong khi người dân đến gặp, trình bày, rồi lại “có khi đến 3-4 anh kính chuyển”.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Luật Tiếp công dân nên kết hợp với luật giám sát. “Nếu làm rõ được, giải quyết được thì hãy mở phòng tiếp dân ở trụ sở QH. Nếu giải quyết không triệt để thì đừng mở ra. Bởi mở ra mà vẫn không giải quyết được thì chỉ có tệ hơn” - ông nói.
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai phát biểu3 tại phiên họp. Ảnh: TTXVN |
Bà Trương Thị Mai nêu nguyên tắc: Làm sao hướng tới việc khi người dân đưa ra vấn đề thì cơ quan nhà nước (CQNN) phải làm sao để có lợi cho dân. Chứ cứ hành chính cứng ngắc thì không biết người dân có lợi hay không”. Bàn về quy định loại bỏ việc tiếp dân trong tiếp xúc cử tri, bà Mai nói: “Người dân đưa đơn rất nhiều, khiếu nại tố cáo rất nhiều về những vấn đề liên quan đến đời sống người ta” và “thực tiễn cuộc sống đang đặt ra như thế”.
Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã hội cũng cho rằng: Tiếp dân là phải thường xuyên chứ không thể quy định cứng trong giờ hành chính. “Bản thân quy định định kỳ 3-6 tháng. Không đúng. Không thể người đứng đầu lâu lâu mới tiếp dân một lần” - bà nói.
Chủ nhiệm Ủy ban QPAN của QH Nguyễn Kim Khoa cũng nhắc đến tình trạng “vòng vo, từ chỗ này sang chỗ kia, hết từ dưới lên trên, lại từ trên xuống dưới” trong khi ngay các ĐBQH chuyển đơn cũng chẳng có ai trả lời, hoặc có thì tỉ lệ rất ít. Còn nơi tiếp dân chỉ là “tiếp nhận rồi chuyển đi nơi khác”.
Nhắc lại chuyện Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải “giải quyết vụ kiện 2 năm trong chỉ 1 giờ”, Tướng Nguyễn Kim Khoa đề nghị luật xác định rõ nguyên tắc “Trách nhiệm tiếp dân là của CQNN và hệ thống chính trị. Trong khi quyền khiếu nại là của dân”. Ông đề xuất “cơ chế một cửa trong việc tiếp dân”, chứ không nên coi Luật Tiếp công dân chỉ là một quy trình của Luật Khiếu nại tố cáo. Nơi tiếp dân “phải là nơi có hỏi có trả lời, là nơi đi và cũng là nơi đến của nhân dân” - Tướng Khoa nói.
“Phải có trách nhiệm đến cùng với dân”
Nhắc lại một cách tâm đắc việc Ủy ban TVQH từng lựa chọn để giám sát những vụ khiếu tố kéo dài có nghi vấn vi phạm trong quá trình giải quyết có vi phạm, và sau đó có kết luận bằng nghị quyết yêu cầu các cơ quan phải thực thi, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước đề xuất vẫn nên có “địa chỉ rõ (nơi QH tiếp dân) để nhân dân cả nước biết và đến để khiếu tố những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của họ”.
Trưởng ban Công tác đại biểu của QH Nguyễn Thị Nương nói: “Không để dân đến khiếu kiện, bức xúc, chờ đợi, không thể để dân ngồi trước QH cả mấy năm giời. Và luật này cần phải đáp ứng được thực tế, để phục vụ nhân dân”.
Ngoài việc tiếp dân được coi như nghĩa vụ của ĐBQH cũng như của cán bộ nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban QPAN của QH cũng đặt vấn đề đối với khiếu tố đông người ngoài trụ sở thì “dân có yêu cầu, người có trách nhiệm phải xuống tiếp dân”. Ngoài ra, theo Tướng Khoa, “người lãnh đạo phải chủ động đi (xuống cơ sở) để đáp ứng nhu cầu thực tiễn”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định không thể tiếp tục mãi tình trạng “chung chung, chẳng ai có quyền, chẳng ai có trách nhiệm, cứ gửi mãi như chim đưa thư, và cứ chuyển mãi”. Chủ tịch QH cũng yêu cầu trong luật cần phân định rõ “loại việc phải giải quyết”, “loại việc phải chuyển”. Nếu trụ sở trung ương nhận thì phải chuyển, còn bộ trưởng hay chủ tịch các tỉnh thì phải giải quyết. Buộc người giải quyết thời hạn bao lâu để trả lời. Buộc người nhận phiếu chuyển bao lâu phải trả lời, phải giải quyết.
Nguồn: Lao Động


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét